Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Người Trường Chay: Lương y Võ Hoàng Yên ăn chay từ năm 16 tuổi (Long Điền - Văn Út)

As one of Việt Nam's most famous miracle healers, the 36-year-old Mr. Võ Hoàng Yên has been vegetarian since age 16.

Lương y Võ Hoàng Yên: Tôi là người bình thường, không có gì huyền bí
Long Điền - Văn Út (thực hiện)

(CAND) - Sau nhiều cuộc hẹn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hoàng Yên, người đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước với phương pháp chữa bệnh (nan y) xoa bóp day ấn huyệt của mình. Mới đây, ông được tỉnh Bình Phước cho phép chữa bệnh tại một số địa phương trong tỉnh, xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về phương pháp chữa bệnh. Gặp ông tại một quán cà phê tại thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), ông Võ Hoàng Yên đã cởi mở cho chúng tôi biết nhiều điều về con người ông vốn có nhiều sự thú vị và đượm buồn.

Ông học nghề xoa bóp day ấn huyệt từ bao giờ, ai dạy cho ông?

Thuở nhỏ nhà tôi rất nghèo, không có tiền nuôi tôi ăn học nên đã gửi tôi vào chùa Hưng Nghĩa Tự (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Tại đây những năm đầu tôi chỉ ở qua ngày, nhà chùa chăm lo cho tôi miếng ăn và bảo gì tôi làm nấy. Đến cuối lớp 9 tôi vào ở hẳn trong chùa và sống đến hết cấp ba. Trong những năm ở chùa, tôi thường xuyên bị đau cột sống và vai. Tình cờ gặp một người quen quê ở tỉnh An Giang, nói rằng bệnh này khỏi cần đi bệnh viện để ông trị cho và hứa sẽ khỏe mạnh. Tôi được ông ấy ấn huyệt và giúp khỏe mạnh lại không cần tốn hàng triệu đồng mỗi khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) điều trị. Từ đó, tôi suy nghĩ tại sao mình không học để cứu chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ suy nghĩ đó, tôi mất nhiều năm đi học các thầy lương y về bắt mạch. Từ sự dạy dỗ của các thầy cộng với sự dày công tự học, tôi đã tự xây dựng phương pháp chữa bệnh riêng cho mình. Đến năm 2006, từ bạn bè, người thân được tôi chữa trị khỏi bệnh, tôi cảm thấy có niềm vui và tự trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức và đã chữa thành công nhiều căn bệnh được liệt vào hạng "nan y". Nói rằng tự học thì vô ơn với các người thầy nhưng thú thật tôi đã rất dày công để xây dựng phương pháp chữa trị bệnh riêng cho mình.

Ông ở chùa Hưng Nghĩa Tự trong bao lâu?

Từ năm 16 tuổi nhưng sau đó sống học tập, làm việc luôn từ năm lớp chín và đến hết cấp ba.

Sau đó ông chuyển đi đâu sinh sống?

Những ngày đi thi đại học tại TP HCM, tôi có quen một người bạn ở tỉnh Bình Thuận. Thi đại học xong, tôi theo người bạn về Bình Thuận chơi. Tại đây, sau những ngày sống nhờ vả bạn bè, tôi đã đi kiếm việc bằng cách xin đi dạy kèm và trở thành gia sư. Biết tin mình đậu đại học nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên tôi lưu lại Bình Thuận tiếp tục làm gia sư và gửi đơn lên trường xin bảo lưu kết quả. Nghề dạy kèm mang lại cho tôi cuộc sống đỡ vất vả hơn. Tôi có may mắn là được một lãnh đạo ở tỉnh Bình Thuận cưu mang, giúp đỡ. Và sau nhiều năm dành dụm từ dạy kèm và người khác giúp đỡ, tôi đã mua được đất để trồng rừng và trồng cao su tại Bình Thuận. Khi cuộc sống đã tương đối ổn định, tôi mới quay lại với sách đèn và mãi đến năm 2005, tôi mới nhận mảnh bằng cử nhân Đại học Luật tại TP HCM.

Những căn bệnh gì ông thường hay chữa trị?

Câm điếc (trong khả năng điều trị được), tai biến dẫn đến bại liệt còn khả năng cứu chữa, thoái hóa cột sống... Nhưng tuổi cao, sức yếu, tuổi nhỏ (dưới 15 tuổi) hay nhiều trường hợp bị di chứng não, đao thì tôi bó tay. Do đó trước khi tìm đến tôi, mong các bệnh nhân tìm hiểu kỹ kẻo mất thời gian, tiền bạc đi lại, đừng đến gặp tôi để rồi thất vọng. Bởi tôi thường nói không phải bệnh gì tôi cũng trị được và tôi chẳng "thần thánh" gì như nhiều người cứ gán ghép, đồn thổi. Tôi xin khẳng định phương pháp chữa trị bệnh của tôi cần thực hiện nhiều lần chứ không phải một lần là xong. Để đạt hiệu quả lâu dài, người bệnh phải có ý chí vượt lên số phận, vươn lên chính bản thân mình, thường xuyên tập luyện và phải có chế độ ăn uống phù hợp.


Ông chữa trị bệnh miễn phí. Vậy tiền bạc đâu để ông chi phí, trang trải cho những chuyến đi dài ngày?

Tôi xin nói thêm, thuở nhỏ gia đình tôi rất nghèo và cái nghèo đã hằn sâu trong tâm trí. Nên lớn lên tôi quyết tâm làm việc thiện để chia sẻ một phần gánh nặng với những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Hiện nay tôi đã có một cuộc sống tương đối ổn định nên tôi càng có điều kiện hơn để thực hiện ước muốn giúp đỡ người nghèo. Tôi xin nói thêm, hầu hết những bệnh nhân đến nhờ tôi giúp đỡ đã "cháy túi" vì mắc bệnh hiểm nghèo, họ rất nghèo và khi đến với tôi họ chỉ có mơ ước giản dị là: tìm cơ hội sống. Tuy nhiên những nơi mời tôi đến chữa bệnh (được sự chấp thuận của cơ quan chức năng - PV) luôn đảm bảo cho tôi về nơi ăn chốn nghỉ, phương tiện di chuyển.

Nhưng ước muốn của ông bị hụt hẫng bởi ông chưa có giấy phép hành nghề, nhất là trước đây trị lén lút, thậm chí bị phạt vạ. Vậy có khi nào ông muốn bỏ nghề?

Tôi chữa bệnh hoàn toàn miễn phí, chẳng tư lợi gì cả, việc này mọi người biết. Cũng vì mong muốn được giúp đỡ, phục vụ nên tôi đã bị ngành Y tế chính quê hương tôi là thị trấn Cái Nước phạt vi phạm hành chính đến ba lần với tổng số tiền 9 triệu đồng. Sau nhiều lần bị phạt, cha mẹ, bạn bè, người thân khuyên tôi nên bỏ nghề... Tôi buồn lắm, tủi thân lắm, nhục nhã lắm (nói đến đây ông Yên rưng rưng nước mắt - PV). Nhiều đêm nằm thui thủi khóc một mình, biết tỏ cùng ai. Nhưng lương tâm mách bảo tôi không được từ bỏ và gạt qua những đau khổ, cộng với sự ủng hộ của một số lãnh đạo, anh em báo chí, tôi quyết tâm đưa khả năng của mình ra phục vụ người bệnh. Trong lúc khó khăn, một số lãnh đạo tỉnh Bình Phước tạo điều kiện để tôi về chữa bệnh giúp người dân trong và ngoài tỉnh Bình Phước.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã chấp thuận cho ông xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về phương pháp chữa trị bệnh của mình. Với kiến thức hiện có, ông có dám khẳng định mình sẽ thực hiện được?

Một mình tôi thì hơi khó khăn nhưng may mắn cho tôi được nhiều cơ quan chức năng chấp thuận giúp đỡ tôi thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học. Việc này sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng tôi quyết tâm không bỏ cuộc vì tôi hiểu rằng sống trong một đất nước, người dân luôn phải sống đúng theo Hiến pháp và pháp luật do nhà nước quy định. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội để tôi hành nghề hợp pháp. Nhân đây tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đặc biệt sự tin tưởng, ủng hộ nhiệt tình của thân nhân các bệnh nhân.


Ông có thể kể về cuộc sống hiện tại của mình?

Năm nay tôi 36 tuổi. Tôi ăn chay từ năm 16 tuổi, không uống rượu, không hút thuốc lá. Công việc ở nhà, tôi đã giao cho người thân làm giúp. Công việc trông coi vườn cao su, trồng rừng đã có người đảm đương. Vì gắn bó nhiều năm với nhau nên tôi khá yên tâm, chỉ cần trao đổi qua điện thoại là xong việc. Sau nhiều năm làm lụng vất vả, hiện tôi đã có cuộc sống tương đối ổn định, không còn phải lo cơm áo gạo tiền nữa. Tuy thế "có thực mới vực được đạo", không có tiền làm sao tôi dám bỏ cả tuần đi khắp nơi chữa bệnh miễn phí.

Mỗi chuyến đi, ông đi với ai hay chỉ một mình?


Tôi đã truyền nghề cho một số người trước đây là bệnh nhân của tôi. Tuy chữa trị chưa tốt lắm nhưng cũng giúp tôi được nhiều mỗi khi tôi... đuối. Sau đó vì mến tôi nên trong các chuyến đi, họ đều xin phép theo tôi để tiếp tục học nghề.

Trung bình một ngày ông có thể chữa trị cho bao nhiêu bệnh nhân?


Từ 80 - 100 bệnh nhân.

Trân trọng cảm ơn ông!

CAND chú thích: Chiều 26/8/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành để bàn giải pháp tiếp theo nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ông Võ Hoàng Yên tiếp tục điều trị bệnh cho nhân dân. Tại cuộc họp này, UBND tỉnh Bình Phước hoan nghênh ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh có trách nhiệm và có tâm với người bệnh và cộng đồng. Ông Thiệu đề nghị các ngành chức năng tham mưu đề xuất với UBND tỉnh, đặc biệt là Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật và Hội Đông y tỉnh cần nghiên cứu chủ trương, tìm ra những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ông Yên sớm có giấy phép hành nghề… 

Trên cơ sở đề nghị của các ngành, UBND tỉnh cho phép ông Võ Hoàng Yên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học "Dùng phương pháp xoa bóp day ấn huyệt để phục hồi chức năng một số bệnh câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống". Thời gian thực hiện đề tài từ 6 tháng đến 1 năm.

http://www.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=155592

Socializer Widget By Blogger Yard
SOCIALIZE IT →
FOLLOW US →
SHARE IT →

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

Á Căn Đình Accessories afghan Ái Nhĩ Lan Amigurumi Art Ấn Độ Bá hạp Ba rọi chay Ba Tây Ba Tư baby crochet baby knitting Baby learn Bạc hà Bạch hoa Bạch quả bag Bags balloons Bạn Thú Mến Yêu Bánh Bánh canh Bánh cuốn Bánh gạo Bánh lọt Bánh mì Bánh mì vụn Bánh nướng Bánh nướng xốp Bánh quy giòn Bánh tráng gỏi cuốn Bánh tráng Mễ Tây Cơ Bào ngư chay Bao tử chay Bavaria Bắp Bắp cải Bắp non Bất động sản Bead belts Benin Bếp Chay Thanh Nhẹ Bí đao Bí đỏ Bí ngô Bí sợi Bí vàng Bí xanh Biến Đổi Khí Hậu Bo bo books booties bows boxes Bốn Biển Một Nhà Bông cải trắng Bông cải xanh Bột bắp Bột bí đỏ Bột cà-ri Bột cacao Bột carob Bột dâu tây Bột gạo Bột làm bánh Bột mì Bột mì căn Bột mì Lá ngải diệp Bột nếp Bột pizza Bột quế Bột rau câu Bột tảo bẹ Bột trà xanh Bơ carmarel thuần chay Bơ dừa Bơ đậu nành Bơ thuần chay Bơ-gơ thuần chay bracelet Bún Bún tàu Cà chua Cà đĩa Cá hồi thuần chay Cá ngừ thuần chay Cá thuần chay Cà tím Cá tuna thuần chay Cá viên thuần chay Cà-rốt Cách âm phòng karaoke Cải bắp thảo Cải bẹ trắng Cải bẹ xanh Cải dúm Cải lùn Cải tàu Cải thảo Cải xanh Trung Hoa Cải xoăn Cải xoong cake Cam Cam thảo Cameroon candles candy Cánh hoa sen Cards carving carving fruit carving fruits Cần tàu Cần tây Chà bông thuần chay Chả đậu hủ Chả gà thuần chay Chà là Chả ngưu báng thuần chay Chả thuần chay Chăm Sóc Tuổi Thơ Chân nấm đông cô Chất đạm chay Chất đạm chay lớn mỏng Chí Lợi Chuối clay Cỏ lúa mì Cõi Thơ coloring Costa Rica Cơm nếp crafts crochet crochet pattern cross stitch Củ cải mặn Củ cải trắng Củ dền Củ dong Củ hũ dừa Củ năng Củ sắn Củ sâm Củ sen Cua chay Cùng Đọc Sách Hay Curtain cutting paper Cười Cười Cười Cừu chay Dâu đen Dâu mâm xôi Dâu tây Dâu xanh Dịch vụ vệ sinh dress Dừa bào khô Dưa cải Dưa chua Nhật Dưa hấu Dưa leo Dưa ngọt Dừa sấy Dược thảo Dương xỉ Đại Hàn Đại hoàng Đậu bắp Đậu bồ đào Đậu cô-ve Đậu đen Đậu đỏ Đậu đũa Đậu garbanzo Đậu Hòa Lan Đậu hủ Đậu lăng Đậu Mễ Tây Cơ Đậu nành Đậu nành non Đậu ngọt Đậu ngự Đậu phộng Đậu pinto Đậu que Đậu tây đỏ Đậu ve Đậu xanh Đùi gà thuần chay Đường thốt nốt earring Embroidery fashion Felt flower arrangement flowers crochet Folding paper food food decor Funny Gà thuần chay Gà thuần chay viên tròn Gabon Gạo Gạo bát bửu Gạo lứt Gạo nếp than Gạo tấm garden Ghana Giá Giá alfalfa Gia Nã Đại Giá sà-lách Gia vị ăn cơm Gia vị bánh bí đỏ Giấy dán tường gift Gifts Giới Trẻ Ăn Chay Giúp Nhau Khi Cần glass gloves Góc Đẹp Tâm Hồn Gừng Gương Sáng Muôn Đời Hair hair clip Ham nhão đỏ thuần chay Ham nhão trắng thuần chay Ham thuần chay Hạnh nhân hat Hạt anh túc Hạt bạch đậu khấu Hạt Bổ Hạt bồ đào Hạt cây dành dành Hạt dẻ Hạt dưa egusi Hạt điều Hạt egusi Hạt gai dầu Hạt hồ đào Hạt hướng dương Hạt kê Hạt kiwi Hạt kukui Hạt lanh Hạt macadamia Hạt nhục đậu khấu Hạt phỉ Hạt sen Hạt súng Hạt thì là Ai Cập Hạt thông hats Hoa cúc khô Hoa Kỳ Hòa Lan Hoa-Củ-Đậu-Nấm Hoài sơn holiday craft holiday crafts home and garden Hồng Kông Hộp bánh flan Hột lười ươi Hủ tiếu dai Hung Gia Lợi Hương thảo Ích Quốc Lợi Dân jewelery jewelry Kem Kem chua Kem chua đậu hủ Kem đậu nành Kem lạnh thuần chay Kenya Khai vị Kho Khoa Học Ngày Nay Khoai lang Khoai môn Khoai mỡ Khoai sọ Khoai tây Khoai tây chiên Khoai từ Khóm Khổ hoa Không gian đẹp Không nấu Khu Vườn Nhà Ta Khuôn Vàng Thước Ngọc Kiều mạch Kim châm Kimchi kirigami knitting knitting pattern knot Kỷ tử Lá dứa Lá hoành thánh Lá khoai lang Lá khoai sáp Lá lốt Lá rong biển Làm Thế Nào Để Lễ Hội Ăn Chay Lễ Tình Thương Lời Thương Cho Bạn Trẻ Lúa mì Lươn thuần chay Mã Lai Ma-rốc Magazine make up making flower making flowers Making toys Màn cửa Măng non Măng nước Măng tây Mật cây thùa Me chín Men bia Mễ Tây Cơ Mì căn Mì chay Mì chiên thuần chay Mì lasagna Mì Lo Shi Fun Mì Nhật Mì pasta Mì spaghetti Mì trà xanh Mì Ý Mì Ý xoắn Mía mittens Món Á Đông Món ăn chính Món ăn ngày Tết Món ăn Ngày Tết Món ăn ngọt Món ăn nhẹ Món ăn tiệc Món bún mì Món cà-ri Món cháo Món chay cho bạn thú Món chiên Món chính Món cơm Món cuốn Món điểm tâm Món gia vị Món gỏi Món hấp Món khai vị Món kho Món nấu Món ngâm chua Món nướng Món súp và canh Món tay cầm Món trẻ em Món xào Món xôi Môi Trường Quanh Ta Mù-tạc xanh wasabi Mua Sắm Hàng Chay Mực thuần chay Mướp hương Mướp tây Mứt Mứt mận nail Nail art Nam Dương Nam việt quất Nấm Nấm bào ngư Nấm dẻ Nấm Đông Cô Nấm đông cô tươi Nấm hào Nấm hầu thủ Nấm hương Nấm khô Nấm kim Nấm mèo Nấm mực Nấm nút Nấm porcini Nấm portobello Nấm rơm Nấm sò Nấm trà Nấm trai Nấm tuyết necklace Nếp Nếp Sống Ăn Chay Nga Ngải búng Nghệ Ngũ cốc Người Trường Chay Ngưu báng Nhà đẹp Nhãn khô Nhật Bản Nho Nho đen Nho khô Nói Không Với Ma Túy Nói Không Với Phá Thai Nói Không Với Rượu Nói Không Với Thuốc Lá Nội thất Nội thất gỗ Nội thất nhà bếp Nội thất phòng tắm Nội thất Văn Phòng Nui Odika Oregano khô Origami Ô-liu Ớt chuông Ớt đỏ Ớt jalapeno Ớt ngọt Ớt xanh Ớt xào xanh painting Paper Patchwork Pháp Phi Luật Tân Phim Hoạt Họa Phó-mát kem đậu hủ Phó-mát thuần chay Phong thủy Phòng Trẻ Em Phổ tai Phở khô pictures Pillows plastic poncho Quả bơ Quả dâu Quả lạc tiên Quả lai Quả mâm xôi Quả mận Quả mơ Quả Ngon Quả sung Quách Tĩnh-Hoàng Dung Ăn Chay Quán Chay Nở Rộ Quilling paper Quilt Rau argula Rau cải sợi Rau cải thập cẩm Rau dền Rau đậu thập cẩm Rau muống Rau Tươi Rau xanh recycle recycling repair work Rễ sâm ribbon Riềng rings Rong biển Rong biển non Rong biển wakame rugs Sà-lách Sà-lách búp Sà-lách son Sà-lách tròn Saigon Pearl Sắt thép thế giới Sắt thép Việt Nam Sầu riêng scarves Semolina sewing shawls shoes and sandals Siberia skirt Slovenia soap socks Sofa Sô-cô-la Sống Đẹp Sống Xanh Su su Sudan Súp Sữa chua Sữa đậu nành Sữa gạo Sứa thuần chay Sức Khỏe Của Bạn Sườn thuần chay Sương sáo sweater tablecloths Tài Nguyên: Nước Táo Tảo bẹ Tảo biển Tảo đỏ vụn Táo Tàu Tàu hủ ky Tàu hủ ky non Tàu hủ ky tươi Tàu xì Tân Gia Ba Tây Ban Nha Tempeh Thạch dừa Thạch rau câu Thái Lan Thì là Thị trường nội thất Thiên Nhiên Thư Giãn Thiết kế phòng karaoke Thịt bê thuần chay Thịt bò chay Thịt bò chay khô Thịt bò chay loại trong hộp Thịt bò chay mỏng Thịt bò chay vụn loại trong hộp Thịt chay Thịt chay khô loại vụn Thịt chay khô miếng lớn Thịt chay khô mỏng Thịt chay khô tròn Thịt chay khô vụn Thịt chay nhão thuần chay Thịt chay sợi khô Thịt chay vụn Thịt giò thuần chay Thịt heo chay khô Thịt khô chay mỏng màu nâu Thịt quay thuần chay Thịt steak thuần chay Thịt thuần chay Thức uống Tin Tức Tin Vui Ăn Chay Tóc tiên Togo Tôm càng bơ thuần chay Tôm chay Tôm thuần chay Tôm viên chay Trà Trái hoa hồng Trang trí cầu thang Trang trí nhà đẹp Trang trí nội thất Trang trí phòng khách Trang trí phòng làm việc Trang trí phòng ngủ Trung Hoa Truyền Thống Ăn Chay Tutorial Tutorial video Tùy Bút Tươi sống Tương Cự Đà Tương đậu cay Tương miso Tương ngọt TV Úc Đại Lợi underwear Valentine's day Văn Hóa Việt Nam Vật liệu xây dựng Vệ sinh nội thất Vi cá thuần chay Vì Sao Ăn Chay Video video tutorial Việt Nam Vịt thuần chay Vịt chay quay vàng Vịt quay thuần chay Vỏ bánh chả giò Vỏ bánh puff pastry Vỏ bánh xếp Vỏ Shaddock Vũ Trụ Bao La Vườn Nhạc weaving wedding wood Xí muội Xi-rô cây thích Xi-rô cây thùa Xi-rô hoa hồng Xoài Xoài xanh Xốt Xốt cà chua đặc Xốt burrito chay Xốt cà chua Xốt mayonnaise thuần chay Xốt nướng chay Xốt spaghetti Xúc-xích chay Ý Đại Lợi Yến mạch